Đối tượng mua hàng luôn có những nguyên nhân riêng của họ để từ chối mua hàng. Bởi vì sự thật là họ đã mua sản phẩm của bạn nếu như họ cảm thấy mức giá, giá trị, cấp độ liên quan tới mong muốn hiện tại, năng lực chi trả, tất cả đều đúng cách. Để thành công, những nhân viên bán hàng đều phải học cách giải quyết những lời từ chối mua hàng một cách khôn khéo. Bài viết sau đây có thể giúp bạn có thêm các cách để xử lý những lời từ chối mua hàng của khách hàng.
Các cách giải quyết các lời từ chối mua hàng
Trung hòa với một lời phàn nàn của đối tượng mua hàng
Khi khách từ chối mua hàng, việc trước tiên bạn nên làm là tìm cách để cho cuộc trao đổi, nói chuyện để khách hàng đỡ gay gắt hơn, đồng thời khiến họ cảm nhận thấy bạn đang có cùng khái niệm với họ. Nếu khách hàng chê hàng hóa của bạn quá đắt thì đừng vội phủ nhận và phản pháo rằng hàng của mình rất rẻ. Thay vào đó, bạn nên giải quyết một cách khôn khéo hơn bằng cách trả lời nương theo một lời phàn nàn của đối tượng mua hàng.
Trung hòa với một lời phàn nàn đối tượng mua hàng
Điều này không nghĩa là bạn khẳng định sản phẩm của mình là đắt nhưng thái độ của bạn có thể khiến khách hàng cảm nhận thấy có được sự thấu hiểu và mất đi sự đề phòng, kháng cự ban đầu. Như vậy bạn sẽ kéo dài được thời gian trò chuyện với khách hàng để giải thích lý do tại sao hàng hóa lại đắt.
Lắng nghe để thấu hiểu đối tượng mua hàng
Tìm hiểu xem mục đích thật sự của người bạn đang trò chuyện là ai. Liệu vị đối tượng mua hàng đấy đang cố gắng so sánh giá sản phẩm của bạn để có thể mong bạn giảm giá cho họ?
Nếu trường hợp, bạn có thể chọn mức giảm giá mà tối đa bạn chấp nhận được, đi kèm với việc nhấn mạnh các đặc điểm của hàng hóa với khách hàng. Từ chối nếu như họ đòi hỏi giảm giá thấp hơn. Nếu là trường hợp thứ hai, hãy xoáy sâu vào giá trị, và tính năng vượt trôi, lợi thế cạnh tranh mà bạn sở hữu ( còn nếu y hệt thì đúng là không có cách nào thật).
Bạn cần lắng nghe để hiểu nguyên nhân vì sao khách hàng từ chối mua hàng. Hãy sử dụng câu hỏi gợi mở để đối tượng mua hàng nói ra hết những mối băn khoăn, lưỡng lự của mình. Đôi khi lý do khiến khách từ chối mua hàng không chỉ vì giá mà còn có thể đến từ chất lượng, kiểu dáng hàng hóa,… sau khi đã nắm được mấu chốt vấn đề, hãy đi vào bước kế tiếp.
Xem thêm: Hướng dẫn cách tư vấn khách hàng mua đất hiệu quả nhất cho bạn
Đặt câu hỏi để tìm ra nguyên nhân thật sự cho mối lo ngại của đối tượng mua hàng
Một người bán hàng chuyên nghiệp thì bạn cần phải trả lời được câu hỏi: “Tại sao đối tượng mua hàng lại cảm nhận thấy không mong muốn mua sản phẩm?”. Để tìm ra câu trả lời cho vấn đề này, bạn phải hiểu được cách nắm bắt tâm lý khách hàng như một nhà tâm lý học. Hãy nói chuyện chân thành và chia sẻ những mối bận tâm cùng khách hàng.
Thông qua cuộc trò chuyện này, bạn có thể hiểu lý do sâu xa làm cho đối tượng mua hàng từ chối hàng hóa của mình. Việc tiếp theo là tìm cách để thuyết phục khách mua hàng
Phản công
Đây là bước cuối cùng và cũng là bước mấu chốt quyết định tất cả. Bây giờ bạn đã biết được nguyên nhân thực sự khiến khách hàng không muốn mua
Đây chính là thời cơ để bạn một lần nữa đề cập về các tính năng nổi bật của sản phẩm. Bạn nên nhớ đối tượng mua hàng sẽ không bao giờ trả tiền mua sản phẩm của bạn nếu họ không thấy được giá trị thực sự của nó.
Hãy nói một cách nhẹ nhàng, tế nhị và gần gũi. Đối tượng mua hàng sẽ không ngần ngại cho bạn thêm một thời cơ nữa. Đây là một nghệ thuật bán hàng mà bạn phải cần biết để không mất đi đi thời cơ mang hàng hóa của mình đến với đối tượng mua hàng.
Sau khi đối tượng mua hàng chấp nhận lắng nghe bạn nói thì giá cả của sản phẩm sẽ biến mất là vấn đề mà bạn phải giải quyết nữa. Bạn sẽ thuyết phục khách hàng bằng qua những ưu điểm, ích lợi của hàng hóa.
Xem thêm: Mẹo chụp ảnh sản phẩm quảng cáo giúp thu hút được nhiều khách hàng
Việc theo dõi những khó khăn mà đối tượng mua hàng thường thấy phải nhất cũng là việc rất có ích, bạn nắm rõ ràng được rõ chúng thì đồng nghĩa rằng bạn cũng có thể xử lý chúng một cách tốt hơn. Thay vì việc nói với khách hàng rằng họ đã sai, hãy giúp họ đi tới những kết luận hoàn toàn ngược lại dành cho hàng hóa của bạn. nếu bạn không thể thuyết phục được họ, năng lực cao là họ có thể không phù hợp với hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin bổ ích cho bạn trong công việc.
Hồng Nhung – Tổng hợp (tham khảo: uplevo,…)