Bất động sản là một lĩnh vực dễ kiếm tiền cũng như thành công nhất. Nhưng để thành công cần có đầy đủ kiến thức về lĩnh vực này. Nếu bạn đang gặp khó khăn và chưa thành công trong lĩnh vực bất động sản thì hôm nay nhadatraovat sẽ tổng hợp câu chuyện kinh doanh bất động sản mới nhất cho bạn nhé.
Ôm mộng ra khơi
Trong căn phòng rộng khoảng 20m2 có một chiếc bàn, một máy in, một laptop. Đó chính là trụ sở công ty mới ra đời của Minh, một môi giới bất động sản tại quận Tân Bình, TP.HCM. &Ldquo;Tuy đơn sơ, nhưng đó là giấc mơ ấp ủ suốt 5 năm của mình”, Minh nói.
Năm 2012, Minh chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực bất động sản với nhiệm vụ của một nhân viên môi giới. Ngay từ những tháng đầu khi khoác trên mình bộ vest lịch lãm, đôi giày tây bóng loáng, Minh đã đặt cho mình mục đích lớn hơn.
5 năm lăn lộn với nghề, trải qua 2 công ty, Minh đã kinh qua đủ chuyện vui buồn. Đã có không ít lần anh cầm sẵn đơn nghỉ việc trong tay… nhưng máu nghề và giấc mơ làm chủ dở dang lại kích thích anh bước tiếp. Cuối năm 2016, với những trải nghiệm tích lũy, Minh quyết định liên kết với một đồng nghiệp khác để thành lập công ty chuyên môi giới bất động sản. Ngày nhận con dấu đỏ in tên doanh nghiệp, Minh mừng rơi nước mắt.
“Nói doanh nghiệp cho oai chứ có 2 anh em thôi, trụ sở doanh nghiệp cũng là căn phòng đi thuê, vì mới thành lập nên anh em tự làm mọi việc để tiết giảm tiền của. Mình vừa làm giám đốc vừa kiêm nhân sự vệ sinh, giữ xe, bảo vệ”, Minh nói.
Khó khăn lớn nhất với doanh nghiệp non trẻ này là tìm kiếm nguồn hàng và người tiêu dùng. Môi giới bất động sản luôn có sức cạnh tranh rất lớn, mặc dù đã có kinh nghiệm và sự kết nối nhưng để duy trì được hoạt động Minh và đồng sự phải chạy bở hơi tai.
“Khó khăn tuy nhiên vẫn cảm thấy quyết định của mình là đúng. Ra riêng là chấp thuận thử thách, không thể cầu toàn, phải tự tay thiết kế Mọi thứ, không đợi ai cầm tay chỉ việc. Mặt khác, môi giới bất động sản là nghề có tính bỏ đi khốc liệt, khi còn trẻ bạn có thể chạy nhưng khi mà bạn lớn hơn và có kinh nghiệm, tích lũy thì nên tìm những thử thách ở vị trí khác”, Minh quan niệm.
Không may mắn như Minh, giấc mơ kiểm soát của Hưng, môi giới tại quận Thủ Đức vẫn đang dừng ở mức kế hoạch. Có gần 7 năm làm môi giới, thường không thể ít lần Hưng quyết định thành lập công ty. Lần gần nhất, Hưng với 2 cộng sự đã chuẩn bị chu đáo nhưng lại “bể kèo” phút chót vì một người bỗng dưng đổi ý.
“Mình chọn hợp tác cùng các đồng nghiệp để có nguồn lực mạnh hơn, và có khả năng giúp đỡ lẫn nhau khi lập công ty. Dù hơi buồn, tuy nhiên vẫn thấy may mắn vì xung đột ngay từ đầu chứ để đến lúc doanh nghiệp đi vào công việc mà xảy ra thì càng khó. Tìm được người cùng chung chí hướng, khái niệm khi khởi nghiệp là cực kì quan trọng”, Hưng nói.
Cho dù rất mong muốn, nhưng Hưng không vội để sớm được làm chủ. Anh thấu hiểu cảm giác thất bại bởi nhiều cộng sự vì quá nóng lòng hoặc chủ quan mà ngậm trái đắng khi tự đứng ra kinh doanh. &Ldquo;Thành lập công ty không khó, tuy nhiên để kéo dài hoạt động và đưa nó phát triển thì cực kỳ phức tạp. Mình chọn bí quyết chậm mà chắc”, Hưng nói.
Ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng giám đốc điều hành doanh nghiệp địa ốc Cát Tường Đức Hòa, cho rằng việc khởi nghiệp trong lĩnh vực bất động sản là cực kì đáng quý, đã nhiều người thành công và có chỗ đứng trong nghề. Tuy vậy, phần lớn những người một khi “ra riêng” đều gặp thất bại vì không lường trước được các kịch bản sắp xảy ra.
Ông Vũ cho biết, để đứng ra lập doanh nghiệp thì môi giới phải có nhiều điều kiện cơ bản, đấy là sự kết nối tốt với các chủ đầu tư để luôn có nguồn hàng ổn định và mức giá bán phù hợp nhất. Có lượng người sử dụng thường xuyên và tiềm năng. Nguồn vốn ban đầu đủ để trang trả các chi phí thuê chỗ mở cửa hàng, sắm phương tiện, thiết bị thực hiện công việc và trả lương cho người làm công.
“Người làm chủ cần có bản lĩnh, khả năng quản trị, điều hành và thương thuyết thật tốt. Khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm là thử thách quyết định. Đây chính là giai đoạn non trẻ có thể luôn phải có nguồn mặt hàng ổn định và người sử dụng để kéo dài hoạt động”, ông Vũ nói.
Thực tế, nhiều môi giới đứng ra thành lập doanh nghiệp tuy nhiên lại làm ăn một cách chụp giật, tìm mọi bí quyết để làm sao sở hữu mức hoa hồng tối ưu. Thậm chí, để đạt được doanh số họ sẵn sàng lừa gạt người sử dụng, chủ đầu tư. Theo ông Vũ, với bí quyết công việc như vậy không sớm thì muộn các công ty này cũng sẽ bị đào thải. Nó không những giết chết doanh nghiệp đấy mà còn tác động đến hình ảnh chung của thị trường, những người đầu tư và môi giới chân chính khác.
Các công ty nhỏ và vừa cạnh tranh bằng chất lượng sau bán hàng
Trên thị trường BĐS hiện nay ngoài các công ty lớn uy tín thì một vài doanh nghiệp nhỏ và vừa đang làm rất khả quan khâu sau sale nhằm tạo lợi thế về thương hiệu cũng giống như uy tín dài hạn với cộng đồng cư dân.
Thực tế cho chúng ta thấy, chưa nhiều doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ “bứt phá” để làm được khâu sau sale chỉn chủ. Hiện tại, trên thị trường BĐS Tp.HCM đã tồn tại một số tên tuổi doanh nghiệp như Phú Đông nhóm, Cát Tường Group… dù không có quá là nhiều dự án triển khai trên thị trường tuy nhiên lại được khách mua đề cao về dịch vụ chăm sóc cư dân sau bán hàng. Trong số đó, chủ đầu tư chú tâm mạnh mẽ vào khâu quản lý, tổ chức công việc cộng đồng, săn sóc con em cư dân bằng các tiện ích nội khu ngay trong dự án.
Khi công ty thực hiện được việc làm này, tự khắc cư dân họ sẽ hiểu rằng, ai mới thực sự chăm sóc, đi hành trình dài với cuộc sống an cư của họ và đó là lý đo khiến giá trị BĐS của họ tăng cường mỗi ngày.
Có một thực tế, những công ty vừa và nhỏ, khi số lượng mặt hàng hàng năm của họ đưa ra thị trường không quá lớn thì họ lại có khả năng tập trung làm rõ ràng, đàng hoàng từ khâu sale đến khâu sau bán hàng, làm dự án nào chỉn chu dự án đó. Thanh khoản dự án tốt là chứng minh rõ nét nhất cho câu chuyện chất lượng sau bán hàng của chủ đầu tư.
Theo ghi lại và xác nhận thông tin từ Phú Đông group, một năm doanh nghiệp này ra thị trường khoảng 1.000 căn hộ ở phân khúc giá trên dưới 2 tỉ đồng/căn. Tổng giám đốc công ty này cho hay, DN chấp thuận giảm lợi nhuận của mình để người mua nhà có được tài sản giá trị nâng cao cao.
Trong số đó, chiến lược mặt hàng ra thị trường đi theo hướng làm mặt hàng đúng phân khúc nhu cầu thực, giá tiền thích hợp và quan trọng chú trọng vào chất lượng sản phẩm sau sale đã tạo được hấp lực riêng cho dự án suốt thời gian qua. Chính làm tốt khâu sau bán hàng có thể theo đại diện doanh nghiệp này, khách hàng cũ quay lại mua dự án mới của tổ chức chiếm tỉ lệ cao. Đa phần các dự án bung thị trường của doanh nghiệp như Him Lam Phú Đông, Phú Đông Premier tỉ lệ giao dịch đều đạt trên 95% ở giai đoạn đầu.
Cũng giống như, một doanh nghiệp khác ở phân khúc nhà thấp tầng cũng được khách mua nhà đề cao về dịch vụ hậu mãi là Cát Tường group. Đại diện doanh nghiệp này từng phát biểu, giá trị BĐS chỉ thật sự gia tăng khi doanh nghiệp nhắm đến mục đích cho người mua ở thực. Do đó, khâu tổ chức vận hành, quản lý chất lượng sau bán hàng phải được chú trọng.
Từ câu chuyện sau sale của tổ chức BĐS để thấy được những trăn trở thực tế của người mua nhà lẫn chủ đầu tư ngày nay. Những đối tượng mục tiêu trực tiếp tạo có thể sự tăng trưởng bền vững không chỉ của tổ chức mà rộng hơn là thị trường BĐS.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: cafeland, cafef)