Việc kinh doanh, sale, hình ảnh sản phẩm chính là yếu tố quyết định. Hình ảnh sản phẩm phải đảm bảo độ chính xác, chân thật. Để có một tấm hình sản phẩm đẹp, phần đông người còn băn khoăn không hề biết nên chụp thế nào, nên chọn góc độ, ánh sáng ra sao. Dưới đây là các mẹo chụp ảnh sản phẩm quảng cáo có thể giúp bạn có nhiều bức ảnh hàng hóa sống động nhất. Hình ảnh là những thứ đầu tiên khách hàng nhìn thấy khi trực tuyến. Độ tin cậy của một hình ảnh và giá trị cảm nhận của sản phẩm của nó hay được nắm rõ ràng bởi phong cách trực quan của nó.
Lập kế hoạch chụp ảnh sản phẩm quảng cáo
Có kế hoạch trước khi chụp là một ngành nghề rất quan trọng, gồm có tìm đạo cụ chụp ảnh, tạo kiểu chụp sản phẩm, ánh sáng, hậu cần… bạn cần có một câu chuyện bao quát để nói về thương hiệu hoặc hàng hóa.
Ghi lại tất cả mọi thứ bạn phải cần nhớ để chụp ảnh sản phẩm truyền thông marketing. Không chỉ các đạo cụ bạn có thể cần, mà còn là câu trả lời phía trên trong bài viết này.
Trước khi chụp, tôi cũng khuyên bạn nên làm bài kiểm tra ánh sáng chụp hàng hóa. Đây chính là nơi bạn xác định loại ánh sáng bạn có thể dùng, cách bạn sẽ định vị nó và thiết lập máy ảnh của bạn phải cần là gì.
Xem thêm: Cách quản lý hàng hóa đạt hiệu quả trong kinh doanh
Chuẩn bị dụng cụ
– Máy ảnh: nếu có điều kiện nên chọn dòng máy ảnh chuyên nghiệp là tốt nhất. Tuy vậy nếu như chỉ có máy ảnh kỹ thuật số, hay điện thoại, máy tính bảng có công dụng chụp hình cũng có thể dùng được, hợp nhất khi chụp những sản phẩm nhỏ, chi tiết không cầu kỳ. Trước khi tiến hành chụp ảnh, phải đảm bảo ống kính máy ảnh được vệ sinh sạch sẽ bằng vải mềm chuyên dụng.
Đạo cụ, dụng cụ khác: Để hình ảnh sản phẩm không đơn điệu, có thể kết hợp, xếp một vài đạo cụ khác, vừa giúp bức hình thêm sinh động, vừa làm nổi bật sản phẩm. Có thể sử dụng thêm đèn chiếu sáng để tăng độ sáng khi chụp.
Sản phẩm được chụp trong điều kiện ánh sáng tốt
Ánh sáng chính là yếu tố khi chụp ảnh sản phẩm. Có hai nguồn sáng cơ bản: ánh sáng tự nhiên (ánh sáng mặt trời), ánh sáng nhân tạo (đèn tuýp, đèn chiếu sáng chuyên dụng). Đối với sản phẩm bé, không đòi hỏi chất lượng ảnh cao, có thể chỉ cần điều kiện ánh sáng ban ngày tốt ( thường là 8 – 10h sáng, 3 – 5h chiều), tránh nắng gắt, là có được bức ảnh tốt. Thông thường kể cả máy ảnh chuyên dụng, kỹ thuật số hay chỉ là điện thoại đều có chế độ thu thập nét, chỉnh sáng. Nên tận dụng chế độ này.
Tuyệt đối không nên chụp ngược sáng. Nó sẽ khiến sản phẩm bị tương phản và tối màu. Ngoài ra, không nên chụp trong điều kiện thiếu ánh sáng, sẽ làm sắc màu của hàng hóa khi lên hình không được chính xác. Trong điều kiện không có ánh sáng tự nhiên, với những sản phẩm nhỏ, không quá cầu kỳ, có thể dùng ánh sáng đèn tuýp, hay với sản phẩm có đòi hỏi cao hơn, có thể sử dụng đèn chiếu sáng chuyên dụng.
Bối cảnh
Bối cảnh (background) nằm trong khung hình sẽ làm nền cho sản phẩm, một số gợi ý về bối cảnh:
- Hộp chụp ảnh sản phẩm (studio box/foldio): Với những sản phẩm có kích thước nhỏ (phụ kiện, son phấn, đồng hồ…) thường sử dụng hộp chụp sản phẩm với phông nền trắng. Trong đó, hộp chụp sản phẩm còn tích hợp đèn led, cam kết ánh sáng khi chụp.
- Phông nền cố định: Nên chọn phông nền đơn sắc, làm nổi bật cho sản phẩm. Có thể sử dụng phông nền trắng, hoặc có màu tương phản với sản phẩm.
- Phông nền tự nhiên: Nếu như không có các phông nền cố định, có thể tận dụng các phông nền tự nhiên như: Bờ tường, hàng rào, sàn gỗ, vườn cây… sẽ giúp bức hình sinh động, hấp dẫn. Thường đối với các sản phẩm là thời trang, có thể sử dụng phông nền là bối cảnh đường phố, bức tường cổ kính…
Góc chụp
Khi đảm bảo bố cục đúng cách, góc chụp cũng cần được lưu ý. Với mỗi góc chụp khác nhau sẽ làm ra một bức ảnh khác nhau. Thỉnh thoảng chỉ cần thay đổi, xê dịch góc máy sẽ mang lại một góc ảnh bất ngờ, ấn tượng.
Một số góc chụp phổ biến:
- Góc nhìn ngang tầm mắt: Đây chính là góc chụp phổ biến và tự nhiên nhất. Nó giúp người xem hoàn toàn lưu ý tầm mắt vào sản phẩm.
- Góc từ dưới lên hoặc từ trên xuống: Người xem sẽ dễ hình dung sản phẩm một cách tổng thể, chân thực nhất. Góc chụp này phổ biến với các sản phẩm như quần áo, đồ điện tử, gia dụng…
- Góc chéo: Đây chính là góc tạo sự mới lạ, tạo chiều sâu cho sản phẩm. Giúp người xem sẽ có góc nhìn toàn diện về sản phẩm.
- Chụp cận cảnh: Góc chụp này tạo sự thích thú cho người xem. Đối với các sản phẩm có chi tiết cầu kì, tinh xảo, góc chụp này sẽ dễ dàng thể hiện ra được tất cả chi tiết của sản phẩm.
Ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh
Có thể sử dụng một vài ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh như PTS, Illus… đối với máy tính. Đối với điện thoại có thể dùng một vài ứng dụng như: VSCO, Instagram…
Bức hình chụp thỉnh thoảng còn hạn chế về sắc màu, độ nét, hay thỉnh thoảng muốn thêm chi tiết (logo, chữ…) vào hình ảnh. Sử dụng các phần mềm chỉnh sửa sẽ cam kết chất lượng ảnh theo đúng đòi hỏi, mong muốn của mình.
Xem thêm: Mẹo trưng bày hàng hoá, shop để khách mua hàng nhiều hơn
Hình ảnh của bạn nên được tạo ra một khát vọng và làm ra một mong muốn trong đối tượng mua hàng để sở hữu sản phẩm. Bằng một vài kinh nghiệm chụp ảnh căn bản sẽ giúp các bạn có một tấm hình sản phẩm đẹp, thể hiện được toàn bộ chi tiết của sản phẩm với chất lượng rõ nét nhất. Mong rằng bài viết đã giúp được bạn trong việc chụp ảnh cho những sản phẩm của mình trở nên đơn giản và thu hút khách nhất.
Hồng Nhung – Tổng hợp (tham khảo: thue-studio,…)